วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ส่งงาน.: Letter of Credit


มารู้จักกับ Letter of Credit หรือ L/C กันนะคะ

การชำระเงินผ่านธนาคารนั้น เราเรียกว่า Letter of Credit หรือ L/C เป็นวิธีการที่ดีแต่ก็มีข้อผิดพลาดขึ้นได้ อย่างเช่นความไม่เข้าใจในข้อตกลงระหว่างกันเองของผู้ซื้อกับผู้ขาย ซึ่งอาจจะมีเงื่อนไขที่ไม่อาจปฏิบัติได้จริงอย่างเช่นเรื่องของระยะเวลาการ เดินทางของเรือสินค้า 15 วัน แต่ตกลงกันใน L/C 10 วัน หรือ 15 วันพอดี แต่เมื่อสินค้าไปไม่ทันตามเวลาที่ระบุไว้ใน L/C ก็ถือว่าผิดข้อตกลง เพราะอย่าลืมว่าการขนส่งสินค้าทางเรือนั้นบางครั้งเราก็ไม่อาจจะกำหนดให้ สินค้าไปถึงที่หมายได้ทันเวลา ดังนั้นระยะเวลาที่ระบุใน L/C นั้น ต้องให้ระยะเวลาสำหรับการผลิต การจัดเตรียมเอกสารส่งออก รวมถึงระยะเวลาการส่งเอกสารไปแสดงกับธนาคารผู้เปิด L/C นอกจากนี้อาจจะมีข้อผิดพลาดในเรื่องของเอกสาร เช่น การขาดเอกสารแนบบางตัว การไม่เซ็นต์รับรองเอกสาร ไม่ทำการสลักหลังเอกสารตามที่ระบุใน L/C เป็นต้น จะเห็นว่าแต่ละขั้นตอนต้องอาศัยความละเอียดในการตรวจสอบ มีความซับซ้อน และเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ส่งออก แต่ในความยุ่งยากเหล่านี้ก็ถือเป็นหลักประกันได้ว่าคุณจะได้รับเงินในการขาย สินค้าแน่นอน
การขายแบบ Letter of Credit (L/C) หรือ เลตเตอร์ออฟเครดิตทางการค้า
หมายถึง ตราสารที่ธนาคารผู้เปิด L/C เป็นผู้ออกโดยคำสั่งของผู้ซื้อ เพื่อแจ้งไปยังผู้ขายผ่านทางธนาคาร ตัวแทนเป็นการยืนยันว่าเมื่อผู้ขายปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ใน L/C ถูกต้องครบถ้วนแล้วธนาคารผู้เปิด L/C จะชำระเงินให้แก่ผู้ขาย
สาเหตุที่ผู้ส่งออกนิยมใช้วิธีนี้ก็เพราะ ผู้ซื้อมีความมั่นใจว่าถ้าสั่งซื้อสินค้าด้วยการเปิด L/C ไปให้ผู้ขายแล้วผู้ขายจะจัดส่งสินค้าไปให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ใน L/C ทุกประการ หากผู้ขายไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ใน L/C ธนาคารก็จะเป็นผู้รับผิดชอบในการติดต่อประณีประนอม หรือฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากผู้ขายได้
ส่วนผู้ขายเองก็มีความมั่นใจในการส่งสินค้าออกเช่นเดียวกัน เพราะหลังจากที่ส่งสินค้าไปให้ผู้ซื้อแล้วและจัดทำเอกสารส่งออกให้ครบและถูก ต้องก็จะสามารถไปรับเงินจากธนาคารในประเทศของผู้ขายได้ทันที
จุดที่ผู้ส่งออกต้องระมัดระวังมากที่สุด คือ เงื่อนไขที่ระบุไว้ใน L/C เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดอย่างเช่นเงื่อนไขที่ซับซ้อนหรือแม้กระทั่งตัวสะกด ของชื่อบุคคล บริษัท ถนน ไม่ว่าจะมีเขตนาหรือไม่ก็ตามธนาคารจะไม่ยอมจ่ายเงินให้ผู้ส่งออกจนกว่าจะ แก้ไขให้ถูกต้องเสียก่อน ผู้ที่จะช่วยตรวจสอบ L/C ให้เราได้ดีที่สุดคือ ธนาคาร เพราะนอกจากความถูกต้องแล้วยังช่วยวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือทางการเงินของ ผู้ซื้อและให้คำแนะนำด้วยเงื่อนไขที่ดีกว่าได้
อ้างอิง : วารสารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม]
ethaitrade.com/2008/guildlines/letter-of-credit


คำศัพท์ทั่วไป

Applicant: คนขอเปิด L/C หรือผู้นำเข้า
Beneficiary: ผู้รับเงินหรือผู้ส่งออก
Issue Bank: ธนาคารที่ใช้เปิด L/C ของผู้นำเข้า
Advising Bank: ธนาคารของผู้ส่งออกหรือผู้รับเงิน



L/C มี 4 แบบดังนี้

1. Revocable bank letter of credit
L/C สามารถถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงได้โดยแบงค์ผู้ออกเอกสาร (Issue Bank) โดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้รับเงิน (beneficiary)
2. Irrevocable bank letter of credit
ไม่สามารถยกเลิกได้ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากทุกฝ่าย (ผู้นำเข้า, applicant,และผู้ส่งออก, beneficiary) ซึ่งเป็นแบบที่ใช้มากที่สุด
3. Standby bank letter of credit
เป็นแบบที่ยืนยันว่าได้รับเงินแน่นอน ถ้าผู้ส่งออก (beneficiary) ถูกเบี้ยวจากลูกค้า (applicant) ก็สามารถยื่นเรื่องขอเงินที่ไม่ได้รับจาก(บทความนี้มาจาก eThaiTrade.com) bank ได้ ส่วนมากจะใช้ L/C แบบนี้กับลูกค้าขาประจำเพราะไม่ยุ่งยาก
4. Revolving bank letter of credit
ถ้ามีการทำการค้าขายกันอยู่เป็นประจำระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ก็อาจจะใช้ L/C แบบนี้เพื่อไม่ต้องออก L/C ทุกครั้งที่มีการส่งของ ส่วนมากจะใช้ L/C แบบนี้กับลูกค้าขาประจำเพราะไม่ยุ่งยาก
http://www.petropluschem.com/index.php?option=com_kunena&Itemid=56&func=view&catid=14&id=18&lang=th


แบบฟอร์ม Letter of Credit

http://www.tmbbank.com/trade_finance/application-form/application-form.php




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น